วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำถามที่ 15: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีการเตรียมการอย่างไรบ้าง ในกระบวนการปรับสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

1. การวางแผนและกำหนดทิศทางดำเนินงานในภาพรวม ศึกษาหลักการของการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ รวมทั้ง ศึกษาเปรียบเทียบพระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ การวิเคราะห์ข้อดี และจุดอ่อน เพื่อนำข้อดีมาเป็นหลักในร่างพ.ร.บ. พร้อมทั้งพิจารณาหาหนทางป้องกันแก้ไขจุดอ่อนที่อาจจะเกิดขึ้น ภารกิจนี้รับผิดชอบโดย คณะกรรมการดำเนินงานขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มีอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นประธาน

2. การจัดเตรียมด้านกฎหมาย คือ การร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย คณะทำงานยกร่างพระราชบัญญัติ ฯ มีรองอธิการบดี อาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา เป็นเป็นประธาน ฯ

3. การจัดเตรียมระเบียบ ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย คือ การร่างข้อบังคับและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคณะทำงานยกร่างข้อบังคับ ฯ มีรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและการเงิน ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ เป็นประธาน ฯ

4. การเตรียมความพร้อมในเรื่องของความรู้ความเข้าใจของประชาคม ม.อ. ต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลต่อเรื่องนี้โดยละเอียดและต่อเนื่อง รวมทั้งเปิดโอกาสให้บุคลากรและนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น วิพากษ์ วิจารณ์นโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐอย่างเต็มที่ รับผิดชอบโดยคณะกรรมการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาคม ม.อ. ฯ มีรศ.ดร.เกริกชัย ทองหนู รองอธิการบดีฝ่ายระบบสารสนเทศและโครงสร้างกายภาพ เป็นประธาน ฯ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น