วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คำถามที่ 52: พ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหลายแห่งมีประเด็นเรื่อง ทุนการศึกษา การแถลงผลงานของสภามหาวิทยาลัย พ.ร.บ.ของม.อ.จะกำหนดไว้ด้วยหรือไม่

ในส่วนของการแถลงผลงานของสภามหาวิทยาลัย ของ ม.อ.ไม่ได้เขียนไว้ละเอียดมาก เพราะจะมีระบบการตรวจสอบและประเมินผลความสำเร็จในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งได้กำหนดไว้ในเกณฑ์การประเมินคุณภาพตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และการประเมินคุณภาพภายนอก ของสำนักงานรับรองมาตรฐานประประเมินคุณภาพ (สมศ.)

สำหรับเรื่องทุนการศึกษา และ การรับรองว่าผู้สอบเข้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ จะต้องได้รับการดูแลจนจบปริญญาตรี โดยไม่มีเหตุต้องให้ออกเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา จะแจ้งต่อคณะกรรมการร่างข้อบังคับรับไว้พิจารณา

ทั้งนี้ใน พ.ร.บ. ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีข้อความระบุว่า ให้มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญและ คำนึงถึงความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา อย่างไรก็ตาม การที่จะบอกว่านักศึกษายากจนในระดับใดจึงจะเข้าเกณฑ์การได้รับทุน จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง โดยปกติมหาวิทยาลัยและรัฐบาล ก็ได้มีการดูแล เช่นการให้ทุนการศึกษาอยู่แล้ว และตั้งแต่เปิดมหาวิทยาลัยมาไม่เคยปรากฏว่ามีผู้ต้องออกจากการศึกษาเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเรียน อีกทั้งมหาวิทยาลัยและคณะได้มีการจัดสรรเงินรายได้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นทุนการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น